Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Xây dựng thương hiệu con đường phát triển của làng nghề Việt Nam

Sản phẩm làng nghề của Việt Nam hiện nay đã và đang chịu sức ép mạnh mẽ từ sản phẩm cùng loại, giá thành rẻ hơn từ các nước trong khu vực. Trước thực trạng ấy, các hiệp hội làng nghề đã ra đời để cùng nhau lên kế hoạch xây dựng thương hiệu, tìm hướng đi mới cho làng nghề nhằm gìn giữ và phát triển thương hiệu riêng.  


Để giữ gìn và phát triển các sản phẩm của làng nghề, các làng nghề cần đăng ký nhãn hiệu độc quyền, hoạch định được chiến lược phát triển cụ thể, nhằm quảng bá, marketing thương hiệu của mình ra công chúng. Các sàn giao dịch, các kênh mua sắm an toàn, uy tín về các sản phẩm làng nghề đã ra đời, các ngày hội của làng nghề được tổ chức thường xuyên cũng đã tạo được sự quan tâm của khách hàng.
Quan trọng để các làng nghề tồn tại và phát triển và gìn giữ thương hiệu thì ngay bản thân các cá nhân tại làng nghề cần phải thay đổi để tự nâng cao chất lượng, tay nghề, công nghệ…sao cho sản phẩm làng nghề tăng sức cạnh tranh và đến gần hơn với người tiêu dùng.

Một trong những làngnghề tiêu biểu thành công trong việc xây dựng thương hiệu phải kể đến là làng bún Phú Đô. Năm 2010 người dân làng bún Phú Đô đã chủ động liên kết, đề xuất xây dựng thương hiệu bún quốc gia và được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận. Ngay sau đó, làng nghề truyền thống này đã tổ chức “Ngày Hội nghề truyền thống Bún Phú Đô” cũng như xây dựng khu ẩm thực riêng để quảng cáo thương hiệu bún Phú Đô, thông qua các món ăn truyền thống, gần gũi như: Bún riêu, bún mọc, bún bò, bún đậu…đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lòng du khách thập phương, cũng như bạn bè quốc tế.

Xây dựng và giữ gìn thương hiệu là điều quan trọng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là hướng đi và chiến lược quảng bá làm sao để hiệu quả và được người tiêu dùng đón nhận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sự khéo léo của người chạm khắc đá

        Thuở tiền sử sơ khai, từ công cụ lao động tới mọi vật dụng đều được làm từ đá. Đá chính là dư âm vạn năng từ ngàn xưa còn vọng lại...